17/3/12

Ông quan bộ hình

Người vợ đáng trọng, ông chồn biết hối hận cải thiện cũng đáng khen. Sự hổi cải luôn là điều tốt.

Ngày xưa, có một ông quan làm ở bộ hình (1/6 bộ của triều đình vua Chúa thời xưa, trông coi hình sự, pháp luật, xét lại những vụ án nặng nghi ngờ), tính tình cũng khá hiền, nhưng xử án thì hết sức gắt gao. Vợ quan, trái lại rất hiền từ, xứng con người phúc hậu.

Thường ngày bà thấy chồng đi làm về, lại thấy đem theo gói vàng. Bà vợ nghi là chồng tham nhũng, tra khảo người ta mà lấy của, mới có nhiều vàng như thế. Bà liền tìm cách dò thử chồng.

Một hôm bà sai con hầu bưng đĩa có 10 miếng chả để vào mâm cơm. Lúc 2 vợ chồng ngồi ăn, bà nói:

- Mười ba miếng chả đây , sao còn có 10 miếng? ai ăn vào đây ông thử tra hỏi xem?

Ông quan tưởng là đứa hầu ăn vụng, nên đem tra hỏi nó. Bị đánh đau quá, con hầu chịu không nổi , nhận liều rằng: con trót dại ăn vụng mất 3 miếng, xin quan lớn thương mà tha cho. Bấy giờ bà vợ mới bảo chồng rằng:

- Như vậy thảo nào ông hàng ngày luôn có vàng đem về nhà. Người ta ai cũng da thịt như nhau, cứ bị đánh đau là phải nhận liều, nhận liều thì phải lấy của mà chuộc tội. Tôi lấy con hầu ra để thử xem thì đúng như thế, chứ nó có ăn vụng đâu. Thế mới biết là thiên hạ đã phải oan nhiều, từ nay trở đi, ông đừng nên làm điều bất nhân để mà lấy của phi nghĩa nữa, chỉ thêm chồng chất tội lỗi, tiếng ác không bao giờ rửa sạch.

Ông quan bộ hình nghe vợ nói thế đâm nghĩ ngợi, hối hận từ xưa tới nay toàn làm những việc thất đức cả, liền cáo quan từ chức. Còn bao nhiêu của cải, hai vợ chồng đem bố thí cho kẻ nghèo khó, rồi đưa nhau đi tu, để chuộc lại những tội lỗi xưa.

(Nguồn Đoàn Xuân )