16/3/12

Sơn tinh - Thủy tinh

Sự khôn khéo của Hùng vương. Gốc tích bão lụt vào mùa mưa ngoài miền Bắc.

Vua Hùng Vương có một nàng Công Chúa kiều diễm tên là Mỵ Nương. Nhiều vị vua và hoàng tử láng giềng muốn xin cưới nàng. Nhưng nàng đều từ chối hết.

Một ngày kia có hai hoàng tử, một là Sơn Tinh tức là thần núi và Thủy Tinh tức là thần biển, cả hai cùng đến xin yết kiến nhà vua. Họ đẹp trai, dũng cảm và giàu sang. Họ ăn nói lưu loát và mang đến nhiều lễ vật quí giá. Nhà vua đều thích cả hai chàng, nên không biết chọn ai làm rể. Vua bèn truyền cho hai người về nhà và trở lại sáng hôm sau với lễ vật xứng đáng. Vua nói:

- Trẫm sẽ gả con gái cho hoàng tử nào đến đây trước nhất.

Sơn Tinh trở về cung điện mình ở trên núi, Thủy Tinh đi về cung điện dưới biển. Họ lấy những lễ vật quý giá nhất và đi trở lại cung điện nhà vua càng nhanh càng tốt.

Sơn Tinh đến nơi trước nhất, được nhà vua cho kết hôn với công Chúa Mỵ Nương. Từ đó chàng và nàng đưa nhau lên cung điện của Sơn Tinh ở trên núi, họ biết rằng Thủy Tinh sẽ giận dữ lắm.

Thật vậy, Thủy Tinh giận vô cùng. Anh ta bèn truyền gọi biển, chạy đuổi theo Sơn Tinh và Mỵ Nương. Biển dâng cao dần, gió thổi mỗi lúc một mạnh. Nước bao phủ khắp mặt đất, nhưng Sơn Tinh có phép làm cho núi càng cao hơn và nước không dâng tới nơi được.

Sau cùng Thủy Tinh đành chịu thua và trở về cung điện rồi truyền cho nước biển rút xuống. Nhưng cứ mỗi năm Thủy Tinh trở lại tấn công Sơn Tinh. Vì vậy mà nước Việt Nam thường bị nạn lụt vào mùa mưa.

(Nguồn Đoàn Xuân )