21/3/12

Sự tích cây nêu ngày tết


Ngày xưa, một hôm Phật Thích Ca ngồi trong toà sen ở trên mây, nhìn xuống mặt đất thấy người Việt sống cực khổ. Dù mưa hay nắng, trên mình chỉ có một mảnh khố che thân. Những người sống ở giữa rừng rú, bị thú dữ và ma quỉ phá phách. Phật Tổ động lòng từ bi mới đặt chân xuống đất Việt Nam. Các loài thú dữ cùng ma qủi lập tức vây quanh lấy Phật chặn đường không cho đi tới nữa. Phật bèn nói rằng:
- Ta ưa chỗ đất nầy, ta muốn có được một khu vực.
Tất cả đều hết sức chối từ. Phật xòe bàn tay ra, tức thì châu báu, vàng bạc vô số chồng chất quanh chân ngài. Phật bảo:
- Tất cả của cải này sẽ về tay các ngươi, nếu các ngươi bằng lòng để lại cho ta một khoảnh đất nơi đây.
Lũ quỉ do dự một lúc nhưng rồi hoa mắt vì trông thấy vàng bạc của cải nhiều quá. Chúng bàn tính với nhau thuận bán cho Phật một khoảnh đất, chúng hỏi Phật muốn rộng chừng nào? Phật trả lời:
- Ta chỉ cần một khoảnh đất vừa đủ chiếc áo của ta trải ra.
Bọn quỉ cười, nghĩ rằng chúng đã được món lời to: Đổi một mảnh đất nhỏ xíu để lấy biết bao nhiêu là của cải.
Phật nói thêm:
- Ta muốn rằng khoảnh đất đã bán cho ta, các ngươi không một ai được đặt chân đến nữa, bằng không, đừng có trách ta.
Lũ quỷ ưng thuận, nhận lấy số của bán đất, rồi bảo Phật:
- Ngài cứ việc trải áo lên nơi đã chọn mua để nhận lấy đất.
Phật liền nói:
- Được rồi, các người hãy lùi ra xa hết sức đi !
Lũ quỷ ngơ ngác không hiểu, Phật bèn quát lớn:
- Hãy lui ra!
Rồi ngài cởi áo vứt về phía lũ qủi. Chiếc áo mở rộng lớn tướng ra bao trùm khắp tứ phía. Lũ quỉ bỏ chạy, áo Phật rộng tỏa lớn mênh mông đẩy chúng lui đến tận chân trời, về phía bên kia thế giới. Xong rồi, Phật mới gọi người Việt đang sợ hãi nấp ở trong các hang hốc ra mà dặn rằng:
- Ta cho các người đất này và ta che chở cho các ngươi. Ngày cuối năm, khi các người làm lễ cúng rước tổ tiên về ăn tết với con cháu thể nào bọn quỷ cũng tìm cách trà trộn theo để quấy phá. Vào dịp đó, các người nhớ trồng một cây tre thật cao, rồi treo ở đầu ngọn một cái khánh chuông mang dấu hiệu của ta. Như vậy quỉ sẽ không dám bước tới nữa vì là chỗ này thuộc giới hạn đất của chúng đã bán cho ta.
Từ đó, cứ vào ngày 30 tháng chạp, mỗi nhà người Việt đều nhớ làm theo lời Phật dạy. Quỉ không dám bén mảng đến khi thấy chiếc khánh ở trên ngọn cây nêu trồng trước nhà.

(Nguồn Đoàn Xuân )