18/3/12

Trộm gặp trộm

Quí cho người biết hối cải bỏ dữ làm lành.

Ngày xưa ở chợ Xuân thuộc tỉnh Hải dương, có một tên trợm rất tài tình. Khách qua đường ngủ trọ ở đấy, chẳng mấy người không bị hắn trộm hành lý. Một hôm có người khách ghé quán trọ, ông ta mở túi bạc ra đếm rồi để ở đầu giường kê làm gối ngủ.

Tên trộm tài tình biết khách có của, giả làm giống hệt mèo đang đuổi bắt chuột, mấy lần chạm vào chân khách. Người khách ngồi lên đuổi con mèo đi, nhưng khi nằm xuống thì túi bạc đã biến đâu mất.

Thấy sẵn cái nơm bắt cá ở quán trọ, khách cầm lấy lẳng lặng ra đi. Lần theo tiếng chó sủa, khách tìm đến một ngôi nhà có đèn, ở trong 2 vợ chồng đang đếm bạc. Khách tống cửa mở rộng ra, rồi đứng ở ngoài lên tiếng đòi chia của. Tên trộm vác gậy chạy thẳng ta đường đuổi theo người lạ. Khách nấp ở chỗ tối để lẻn vào nhà rồi thừa lúc bất ngờ lấy cái nơm úp vào đầu vợ tên trộm, rồi cạy rương lấy túi bạc ra, theo đường tắt về quán trọ.

Sáng hôm sau, khi khách vừa ngủ dậy, đã thấy tên trộm lẽ mẽ mang gà xôi đến ra mắt xin làm đàn em, tỏ vẻ kính phục, nói rằng trên 10 năm lăn lộn trong nghề, nay mới gặp người tài giỏi hơn mình. Khách vui lòng cho biết quá khứ oanh liệt của mình, và nói đã bỏ nghề từ lâu, nhưng đến nay phải ra tay để lấy lại số bạc đã mất, rồi khuyên tên trộm nên đối nghè làm ăn, giúp ích cho đời.

(Nguồn Đoàn Xuân )