19/3/12

Chàng Tam và chàng Tứ

Đáng đời cho kẻ lừa thầy phản bạn.

Tam bán trống, là con người tốt bụng. Tứ thất nghiệp, chán đời chỉ muốn tự tử chết cho rồi. Hai người gặp nhau ngoài đường làm bạn với nhau. Tam rủ Tứ cùng đi buôn trống, tuy không nhiều lãi, nhưng đủ sống qua ngày. Trời nắng, hai người khát nước, thấy có cái giếng bên đường nhưng không có gầu múc, Tứ báo Tam xuống giếng lấu gầu rớt dưới đó, rồi múc nước cho Tứ kéo lên, nhưng Tứ chơi xấu, uống nước rồi bỏ Tam dưới đó gánh trống của Tam đi bán một mình. May cho Tam, đợi mãi có người giúp việc cho chùa ra kín nước, Tam được đưa về chùa ăn uống, nhưng ông ta giục Tam đi ngay trước khi đêm về, vì vùng này do lũ quỉ cai trị, chúng có phép làm cho người ta mù lòa.

Nhà ông phú hộ trong làng có cô con gái xinh đẹp tên Ngọc Nga đã bị lũ quỉ làm cho mù, bố mẹ tốn nhiều tiền của tìm tới cả chục thầy thuốc thầy bùa chữa cho con, nhưng tiền mất tật mang, cô chán nản vô cùng, không muốn chữa nữa mà chỉ muốn chết cho rồi.

Đem đó Tam núp sau chùa và tìm cách dò xét bọn quỉ trong hang sâu. Tam nghe thấy quỉ tía căn dặn quỉ con phải gắng gìn giữ viên ngọc âm dương, ngọc này có thể làm cho người ta trở nên mù hay sáng khi đọc câu thần chú "Ola uy, ola u" và quay phần sáng hay tối về phía người đó, rồi quỉ tía chỉ chỗ giấu viên ngọc, đem hũ vàng chôn bên trái , chôn hũ bạc bên phải. Tam tìm cách lấy viên ngọc âm dương rồi vào nhà Ngọc Nga chữa bệnh, ông bố không cho vào, anh ta cũng xông vào. Sau khi anh ta quay phần sáng của viên ngọc vào mắt Ngọc Nga và đọc câu thần chú, mắt Nga được sáng ngay, mọi người mừng rỡ, bố mẹ cho Nga và Tam kết hôn với nhau thành đôi vợ chồng đẹp. Phần Tứ tiếp tục bán trống, nhưng khi gặp Tam, tứ sợ lắm vì đã lừa dối, tưởng hồn ma Tam về báo oán. Tam tha thứ, mời Tứ về ăn cơm, và cho Tứ biết trong hang còn hũ vàng hũ bạc. Tứ nghe ham quá, vội đi tìm, nhưng vì không biết rõ chỗ giấu, nên tìm không ra lại còn gặp lũ quỉ ra đập chết, thật đáng đời cho kẻ lừa thầy phản bạn.

(Nguồn Đoàn Xuân )