19/3/12

Cô gái thương người

Tham thì thâm, ở đời thường hay gặp những cảnh ngược đời.

Ngày xưa, thần ở trên trời thường hay xuống mặt đất để thử lòng người ta.

Ở làng kia có một cô gái mồ côi cha mẹ, phải đi ở với một người hà tiện, thiếu ăn thiếu mặc nên gầy gò rách rưới, rất tội nghiệp. Khi cô bé đi chăn trâu ngoài đồng với các bạn, không ai thèm chơi với cô.

Một hôm, có sứ giả nhà trời hiện ra trong hình cụ già ghẻ lở đến thăm các cô gái chăn trâu. Ông đi đứng ra vẻ khó nhọc, nên nhờ các cô đưa qua bờ suối. Nhưng thấy cụ già xấu xí bẩn thỉu, các cô nhổ bọt, rồi bỏ chạy, chỉ có cô bé mồ côi động lòng thương ra tay giúp cụ già. Cụ già bóc vảy mụn đưa cho cô, nói rằng:

" Hãy giữ lấy vảy mụn này, sẽ làm ích cho cô"

Lúc sau cô bé mở ra thì ngửi thấy mùi thơm dịu dàng, càng ngửi cô càng thấy mặt mình nên xinh đẹp vuợt hơn các cô bạn. Các cô bạn thấy chuyện lạ mới hỏi làm sao, cô bé thật thà kể lại đầu đuôi. Các cô kia nghe nói đâm lòng ham, nên kéo nhau ra suối chờ ông già trở lại để còn giúp đi qua, mong sao mình được đẹp hơn con bé mồ côi. Nhưng chờ cả ngày mà không thấy ông già đâu cả.

Mấy ngày sau, lúc các cô đang ngồi chờ ở bờ suối, ông già hiện đến. Các cô tranh nhau đưa ông già xấu xí qua suối, họ bàn nhau người tìm tre, người tìm giây, làm một cái cáng để khiêng ông già qua suối.

Để đền ơn, ông già cũng cho mỗi cô vài vảy mụn. Các cô ham chóng được đẹp nhất làng, nên cứ lôi ra ngửi mùi thơm. Vì lòng tham lam quá độ, thay vì được đẹp, có cô đâm ra xấu xí, đui mù không sao lấy được chồng. Còn cô bé mồ côi chân thành xinh đẹp, sau lấy được con nhà quan.

(Nguồn Đoàn Xuân )