16/3/12

Mài dao dạy vợ

Vợ chồng thương nhau, giúp nhau sửa đổi tính tình, nên người tốt, để giữ nghĩa sắt son suốt đời, đó mới là ý nghĩa yêu thương thật sự.

Chàng là người đàn ông rất hiền lành, nhưng nàng, vợ anh ta thì cay nghiệt. Nàng hay chửi rủa mẹ chồng. Bà mẹ chồng cũng không vừa gì, cho nên hay có chuyện cãi cọ bất hòa trong gia đình. Bà ta không ưa nàng dâu của bà. Sơn rất đau khổ vì hai người đàn bà trong nhà không được hòa thuận. Đợi khi vợ vắng nhà Sơn mới thưa với mẹ xin bỏ qua lỗi lầm của vợ mình vì tính tình còn trẻ con. Khi mẹ chàng vắng mặt thì chàng dùng lời ngọt ngào dỗ dành vợ chàng và xin nàng bỏ qua những điều sai quấy của mẹ vì rằng bà ấy cũng đã lớn tuổi rồi. Chàng cũng xin nàng cố gắng kính trọng mẹ chàng và tránh cãi cọ vô ích. Nhưng rồi đâu cũng vào đấy. Mọi cố gắng của chàng đều vô hiệu. Cuộc xích mích cãi cọ trong gia đình càng ngày càng trầm trọng.

Sơn suy nghĩ mãi để tìm phương cách. Sau cùng anh ta mới nảy ra ý kiến hay. Anh liền đi chợ mua một con dao thật bén. Mỗi ngày anh ta đem dao ra mài rồi đem cất dưới đầu giường. Người vợ thấy chồng mình mài dao mỗi ngày mới lấy làm lạ và hỏi anh ta.

Sơn mới giải thích "Anh giữ cho dao bén để sẵn sàng giết mẹ vì mẹ nay đã già rồi, cũng sắp chết rồi, nếu có giết mẹ thì gia đình mới được bình an. Không thể nào sống trong cảnh cãi vã mãi như thế này."

Người vợ nghe vậy đâm ra lo lắng lắm. Nàng nghĩ rằng chồng nàng muốn làm thật. Cho nên nàng hoảng sợ không dám to tiếng với mẹ chồng nữa vì sợ chồng nàng giết mẹ chàng đi chăng. Nàng bắt đầu đối xử mẹ chồng nàng hòa nhã hơn. Nàng không đôi co với bà nữa, nhất là khi bà ta đang giận. Sơn thấy vậy thì mừng rỡ lắm. Anh ta rất hài lòng về kết quả mài dao của mình. Nhưng muốn cho chắc chắn ăn, nên vài hôm sau anh ta lại đem dao ra mài lần nữa. Bà vợ thấy thế hoảng sợ quá. Sơn tiến đến phòng mẹ chàng vừa đi vừa nói: "Tôi sẽ giết mẹ hôm nay cho rồi." Anh ta trông có vẻ đạo mạo lắm. Lan vội vàng chạy theo kéo chồng lại và quì xuống van xin, "Tất cả đều do lỗi ở em. Em đã đối xử mẹ anh không được tốt đẹp. Anh tha cho em, từ nay em không dám nữa."

Từ đó trong gia đình Sơn ba mẹ con sống rất đầm ấm và hạnh phúc.

(Nguồn Đoàn Xuân )