16/3/12

Ngưu Lang - Chức Nữ


Ngày xưa có một nàng công chúa rất đẹp tên là Chức Nữ. Chức Nữ rất siêng năng làm việc. Nàng thường ngồi bên bờ sông Ngân (Ngân Hà) may áo cho các em.

Ngày kia, một chàng thanh niên chăn trâu đến bờ sông. Chàng tên là Ngưu Lang, chàng rất đẹp trai. Khi trông thấy nàng, chàng liền say mê. Và chính nàng cũng yêu chàng nữa.

Thiên Vương (Vua Trời) biết được mối tình của hai người nên đã ưng thuận cho Chức Nữ và Ngưu Lang kết duyên vợ chồng. Nhưng họ phải hứa tiếp tục làm việc sau khi cưới nhau. Hai người sống với nhau thật hạnh phúc, hạnh phúc đến nỗi quên mất lời hứa. Thiên Vương nổi giận và truyền ly gián hai vợ chồng. Mỗi người ở mỗi bên bờ sông và chỉ được trông thấy nhau thôi.

Mỗi năm, Thiên Vương cho phép họ gặp nhau vào tháng Bảy. Khi cặp uyên ương này gặp lại nhau họ sung sướng quá mà khóc, nhưng họ lại càng khóc nhiều hơn nữa khi đã đến giờ chia tay, nên mưa tháng Bảy gọi là "Mưa Ngâu"..

Vì thế mà vào đầu tháng Bảy tại Việt Nam trời mưa lớn. Nếu có dịp đi về miền quê trong tháng này, bạn sẽ không tìm thấy chim diều hâu đâu cả. Chúng đã bay lên trời để bác cầu Ô thước (cầu quạ đen) cho Ngưu Lang và Chức Nữ gặp nhau. Nếu nhìn lên trời ban đêm vào những đêm trong sáng, bạn sẽ thấy dải Ngân Hà trông giống như một con đường trắng như sữa. Cho nên dân Âu Châu và Mỹ Châu gọi đó là "Milky Way".

(Nguồn Đoàn Xuân )

* Ngân Hà, còn gọi là sông Ngân hay Thiên Hà, là một thiên hà (galaxy) mà hệ Mặt Trời nằm trong đó. Nó xuất hiện trên bầu trời như một dải sáng trắng kéo dài từ chòm sao Tiên Hậu (Cassiopeia) ở phía bắc đến chòm sao Nam Thập Tự (Crux) ở phía nam. Dải Ngân Hà sáng hơn về phía chòm sao Nhân Mã (Sagittarius) là chỗ trung tâm của dải Ngân Hà. Một dữ kiện thực tế là dải Ngân Hà chia bầu trời thành hai phần xấp xỉ bằng nhau chứng tỏ hệ Mặt Trời nằm rất gần với mặt phẳng của thiên hà này.

Các tên gọi Ngân Hà, sông Ngân và Thiên Hà trong tiếng Việt bắt nguồn từ Trung Quốc. Vào những đêm trời quang nhìn lên bầu trời ta có thể thấy một dải màu trắng bạc kéo dài do rất nhiều ngôi sao tạo thành. Nó được người Trung Quốc hình tượng hoá thành hình ảnh một dòng sông chảy trên trời và gọi nó là Ngân Hà hoặc Ngân Hán, Thiên Hà, Thiên Hán, Vân Hán, Tinh Hà. Thiên hà và Ngân hà vốn là hai tên gọi đồng nghĩa, tuy nhiên trong tiếng Việt hiện đại trong nhiều trường hợp lại có sự khác biệt do nhầm lẫn về ngữ nghĩa. Thiên hà theo cách hiểu thường thấy trong sách báo tiếng Việt hiện nay được người Trung Quốc gọi là tinh hệ.

(Nguồn wikipedia)