17/3/12

Sự tích con muỗi

Đàn bà ham giầu sang, đúng như câu nói: gái ham tài, trai ham sắc.

Tại VN, năm 1995 phát hành cuốn video "Ba giọt máu" kể sự tích con muỗi dựa theo chuyện cổ dân gian như sau:

Có 2 vợ chồng trẻ, nghèo nhưng thương nhau tha thiết. Chồng đi đánh cá với con thuyền nhỏ. Vợ ở nhà. Cô ta rất đẹp và ham giầu có. Cô xin chồng tìm cho những vỏ trai ở dưới biển. Chồng chiều vợ, lặn xuống nước tìm. Một hôm anh ta tìm được một viên ngọc trai rất đẹp. Chủ quán nữ trang xin mua, nhưng anh từ chối, chỉ nhờ đục một lỗ dành cho vợ đeo. Chồng đưa viên ngọc trai về, vợ thích lắm, quí lắm, đeo vào trước ngực và mơ tưởng mình giầu sang. Nhưng không ngờ viên ngọc đeo trước ngực đã hút hết khí nóng của vợ nên nàng từ từ chết trên tay của chồng. Chồng vô cùng thương tiếc, tháo viên ngọc ra vứt xuống biển, rồi đi tìm tòi khắp nơi kiếm thuốc cải tử hoàn sinh về cứu vợ. Rất may, chàng lên núi được một ông già bảo cho cách cứu vợ bằng cách lấy ba giọt máu nhỏ vào miệng thì vợ sẽ sống lại.

Quả đúng như lời, khi chồng cắt tay vừa nhỏ ba giọt máu thì vợ từ từ tỉnh dậy. Chàng sung sướng lắm, nhưng vợ lại buồn rầu vì mất viên ngọc.

Một hôm hai vợ chồng dẫn nhau ra tỉnh, vào một tiệm nữ trang. Vợ thích lắm, nhưng chồng không có tiền mua. Từ đó vợ thay lòng không muốn ở với chồng nghèo nữa. Với lời tán tỉnh và hứa hẹn giầu sang của ông chủ tiệm, người phụ nữ đẹp này xiêu lòng, boỏ chồng trốn đi với người mới. Chồng đi làm về không thấy vợ, đi tìm khắp nơi, sau cùng thấy vợ ở trên tiệm nữ trang đã trở thành bà chủ đeo đầy vàng bạc. Chồng đau khổ vô cùng, đứng ngoài réo vợ về với mình, trách móc nàng bạc tình. Chủ tiệm cho đầy tớ ra đánh chàng gần chết, lại bị vợ cũ ra khinh miệt. Chàng kể lại tình nghĩa và vất vả cứu mạng bằng chính máu mình, nhưng vợ không thèm biết ơn, nàng ta cắt tay trả lại ba giọt máu. Khi đã rả ba gịot máu, nàng ta ngất xỉu, mặt mũi trở nên mụn nhọt xấu xa, đến nôi chủ tiệm phải cho đầy tớ lột lại hết nữ trang rồi sai quăng xác nàng xuống biển. Chồng cũ thấy xác vợ bị quăng xuống biển, chàng kêu lên đau đớn làm Trời động lòng cho vợ biến thành con muỗi. Từ đó muỗi gặp ai là hút máu để mong hóa lại kiếp người.

(Nguồn Đoàn Xuân )