27/12/12

Mắt mèo (C70-73)

Chương 70

Thượng Hải năm 1936, có vô số người cùng tụ hợp tại thành phố này, trong số họ phần đông là đến từ Diêm Thành, Dương Châu, Nam Thông, Thiệu Hưng, cũng có một số người đến từ Paris, Beclin, New York, Singapore. Họ đến mang theo những ước vọng của mình, có thể họ sẽ được toại nguyện, có thể họ sẽ chẳng thu được gì. Những người này hoặc là đi thuyền đến đỗ ở bến cảng số 16 bẩn thỉu, vừa đến bến là nhìn thấy hình bức điêu khắc mang tính biểu tượng bên sông Hoàng Phố, hoặc là đi tàu hỏa đến, xuống ga tàu phía Tây hỗn loạn, tràn ngập những áp phích quảng cáo thuốc lá, hoặc là dựa vào đôi chân, đi từ nông thôn xa xôi đến thành phố này. Trong số họ, những người biết chữ Hán, vào ngày đầu tiên đến Thượng Hải, hầu hết đều nhìn thấy một tờ báo, trong trang thứ tư của tờ báo có một bản tin như sau: “Vụ án bóp cổ lại xảy ra, nữ sinh vô tội đã nát một đời hoa…”

Những vụ án này phần lớn xảy ra trong bộ phận tô giới Pháp, khiến Trưởng mật thám Joke Saphia vô cùng đau đầu nhức óc. Sáu vụ án mạng với cùng một phương thức gây án xảy ra liên tục chỉ trong vòng một tháng ngắn ngủi. Những người bị hại đều là nữ giới sống độc thân, trong số họ, người thì là cô giáo trẻ, người thì là nữ y tá thực tập trong bệnh viện, người thì là sinh viên đại học thuê nhà bên ngoài, còn có cả cô gái khuê các của dòng họ lớn trốn ra ngoài, tìm kiếm bầu trời tự do, được gọi là “phụ nữ thời đại mới”. Tất cả bọn họ đều tự tay mở cửa cho hung thủ, hơn nữa dường như đều trong tình trạng không hề đề phòng, bị hung thủ bóp chặt cổ mà chết. Hung thủ không hề cướp bóc tài sản, cũng không hãm hiếp, những người bị hại dường như cũng không có thâm thù với ai, không ai có thể nói rõ động cơ gây án của hung thủ. Tóm lại, vụ án vô cùng ly kỳ phức tạp, giống như là cơn mưa ngâu mù mịt năm đó.

Trong tô giới Pháp ở Thượng Hải, những vụ án không tìm ra hung thủ vốn đã quá nhiều, thêm vài vụ nữa thì đối với Trưởng mật thám cũng là điều rất bình thường. Thế nhưng, từ sau khi nữ diễn viên điện ảnh nổi tiếng Đinh Mộng Điệp đã đóng mười mấy phim điện ảnh cũng bị giết bởi chính hung thủ đó, đã khiến đồn cảnh sát Tô giới đứng ngồi không yên. Tất cả mọi tờ báo trong thành phố đều đăng tin cái chết của Đinh Mộng Điệp, tất cả các giới các ngành đều tiếc thương người con gái hồng nhan bạc mệnh. Dưới sự săn tìm tin tức của các phóng viên, vụ ám sát liên hoàn đã thình lình xuất hiện trên báo, toàn dân thành phố lúc này mới biết được thì ra thần tượng Đinh Mộng Điệp của họ không phải là nạn nhân đầu tiên, và cũng sẽ không phải là người cuối cùng, và đồn cảnh sát Tô giới chỉ là một lũ ăn hại, cứ mặc cho hung thủ điên cuồng gây án mà không có chút kế sách gì.

Cùng lúc đó, trong tô giới còn xảy ra mười mấy vụ án mất tích, những người mất tích đều là những cô gái trẻ. Có người suy đoán những người mất tích không may này liệu có phải họ đã gặp hung thủ giết người hàng loạt hay không? Nhà cầm quyền Tô giới phải chịu đựng áp lực dư luận vô cùng nặng nề, đành hạ lệnh cho Joke Saphia người đang phụ trách vụ án này, buộc phải phá án trong vòng một tháng, nếu quá thời hạn mà không phá án được thì ông sẽ phải trở về Pháp.

Khi đó, cuốn tiểu thuyết kinh dị “Mắt mèo” của Đồng Tuyết Thôn đang bán chạy khắp Thượng Hải. Joke Saphia cũng là độc giả trung thành của Đồng Tuyết Thôn. Joke đã đọc cặn kẽ toàn bộ cuốn “Mắt mèo”, phát hiện một số tình tiết phạm tội trong cuốn sách rất giống với vụ án bóp cổ mình đang thụ lý, thế nên Joke đã đến thăm nhà Đồng Tuyết Thôn. Khi lần đầu tiên Joke bước vào ngôi nhà đen, ông cảm thấy bầu không khí trong ngôi nhà này vô cùng quái dị, trên từng cánh cửa phòng đều lắp ngược một con mắt mèo, một mình Đồng Tuyết Thôn sống trong ngôi nhà to thế này, còn vợ con ông vẫn ở lại quê. Thế nhưng, Đồng Tuyết Thôn đã để lại cho ông ấn tượng tốt đẹp, ông ta mặc chiếc áo dài, mặt mày sáng sủa, trông rất phong độ, vừa có vẻ nho nhã của văn nhân Trung Quốc, vừa có sự phóng khoáng của văn nhân phương Tây, hơn nữa còn nói tiếng Pháp rất lưu loát, khiến Joke rất khâm phục.

Qua cuộc nói chuyện, Joke nhận ra Đồng Tuyết Thôn có trí tuệ hơn người. Đồng Tuyết Thôn say mê tiểu thuyết trinh thám, các tác phẩm thời kỳ đầu của ông đều có nội dung trinh thám phá án, tình tiết hấp dẫn, khéo léo, tinh tế có thể sánh ngang với Conan Doyle. Thế nên khi Joke mạnh dạn kể cho Đồng Tuyết Thôn về tình tiết vụ án, đồng thời mời Đồng Tuyết Thôn, người tinh thông suy đoán trinh thám hợp tác phá án. Đồng Tuyết Thôn lập tức nhận lời, đồng thời còn đưa ra ngay những gợi ý hữu ích khiến Joke vui mừng khôn tả.

Sau đó, Joke đã mời Đồng Tuyết Thôn đến kiểm tra hiện trường vụ án. Sau khi Đồng Tuyết Thôn điều tra hiện trường vụ án, lập tức phát hiện ra một mắt xích quan trọng mà đồn cảnh sát đã bỏ qua, trong căn phòng của tất cả các nạn nhân đều có cuốn “Mắt mèo”, trong cuốn sách còn có chữ ký của chính Đồng Tuyết Thôn. Có thể khẳng định những nạn nhân này đều là độc giả trung thành của “Mắt mèo”, còn xin chữ ký của Đồng Tuyết Thôn lúc mua sách, đây không thể là sự ngẫu nhiên, nó cho thấy, hung thủ rất có thể vì điều này mà có động cơ gây án. Đồng Tuyết Thôn phán đoán thêm: hung thủ rất có thể là một độc giả trung thành của “Mắt mèo”, có thể vì quá say mê cuốn sách này, đến độ tẩu hỏa nhập ma, đã mất đi lý trí và nhân tính, đã mô phỏng theo những hình thức phạm tội trong cuốn sách. Hơn nữa đối tượng gây án của hung thủ cũng chính là những độc giả của “Mắt mèo”, ở đây có điều rất khả nghi.

Joke có được đầu mối quan trọng mà Đồng Tuyết Thôn đã phát hiện ra, càng khâm phục Đồng Tuyết Thôn hơn, đồng thời thường xuyên đến Đồng phủ thăm viếng, cùng bàn luận về vụ án. Những lúc không bàn luận về vụ án, hai người còn thường xuyên trò chuyện về văn hóa Pháp. Joke vô cùng yêu thích tác phẩm “Không gia đình”, và Đồng Tuyết Thôn lại hiểu biết rất nhiều về Huygo, khiến Joke như gặp được người bạn cũ nơi đất khách quê người. Joke và Đồng Tuyết Thôn trở thành đôi bạn tâm giao, có lúc hai người bàn luận vụ án tới tận đêm khuya, nên Đồng Tuyết Thôn đã giữ Joke ngủ lại trong ngôi nhà đen.

Nửa tháng trôi qua, mặc dù được sự giúp đỡ của Đồng Tuyết Thôn vụ án đã có tiến triển đáng kể, liên tục phát hiện ra những manh mối mới, nhưng những vụ án bóp cổ vẫn xảy ra như cũ khiến người dân Thượng Hải thấp thỏm lo âu, rất nhiều cô gái sống độc thân vì sợ gặp họa nên thi nhau lấy chồng, bỗng chốc những người đàn ông độc thân vui sướng hân hoan. Đồng thời với những việc này, cấp trên ở đồn cảnh sát càng thúc ép Joke gay gắt hơn, sửa thời gian phá án từ một tháng thành mười ngày. Vụ án mặc dù có tiến triển, nhưng Joke vẫn đau đầu nhức óc, tâm trạng buồn bực, ông đến ngôi nhà đen để dốc bầu tâm sự với Đồng Tuyết Thôn.

Đêm hôm đó, bên ngoài trời đổ mưa phùn, Joke và Đồng Tuyết Thôn cùng uống rượu dưới ánh nến, mượn rượu tiêu sầu càng sầu thêm, cuối cùng Joke uống say mềm, ngủ gục luôn tại ngôi nhà đen. Nửa đêm, Joke chợt bừng tỉnh bởi thứ âm thanh kỳ lạ, lúc đó, men rượu cũng đã dần tiêu tan, ông nghe thấy rất rõ, đó là tiếng kêu thét thảm thiết của một phụ nữ, âm thanh đó khiến ông hồn bay phách lạc. Ông lao ra khỏi phòng, chợt phát hiện trong hành lang có một bóng đen giống như u linh đang lay động theo tiếng kêu thét hãi hùng. Joke trở nên cảnh giác, lấy hết dũng khí, đi theo bóng đen đó.

Bóng đen đó giống như bóng ma, ra khỏi ngôi nhà đen, lúc đó trên đường tịnh không có một bóng người, trời đổ mưa phùn, Joke liều mình đội mưa đi theo bóng đen đó. Bóng đen dần dần di chuyển đến trước cửa một hộ dân, gõ cửa.

Joke nấp ở chỗ tối bên góc tường, nghe rõ từ bên trong nhà phát ra tiếng con gái: “Ai đấy?”

Bóng đen trả lời: “Tôi đến đưa cuốn “Mắt mèo”.”

Cửa nhanh chóng được mở ra. Bóng đen bước thẳng vào phòng. Sau đó trong phòng vọng ra tiếng nói chuyện. Đột nhiên âm thanh đó im bặt. Joke lập tức lao vào phòng, dưới ánh đèn, một người đàn ông đang bóp chặt cổ cô gái. Joke đấm cho người đàn ông đó ngã nhào, thì phát hiện ra người đàn ông đó chính là Đồng Tuyết Thôn.

Vụ án bóp cổ chấn động khắp Tô giới đã kết thúc như vậy.


Chương 71

“Xin lỗi em, Vũ Nhi” Ánh mắt Đồng Niên mơ màng, anh nhìn đôi tay mình nói: “Anh không cố ý.”

Vũ Nhi há to miệng, đến tận lúc này trên cổ cô vẫn hằn lên vết bóp cổ màu đỏ tía, cô sờ lên cổ, sau đó lắc đầu, cất cái giọng yếu ớt vừa mới hồi phục lại: “Anh suýt chút nữa đã bóp cổ em đến chết, anh lại còn nói là anh không cố ý sao?”

“Không, Vũ Nhi, em nghe anh nói. Vừa rồi anh nhớ rất rõ mình đang nằm ngủ trên giường ở tầng ba, anh nằm mơ, anh nằm mơ thấy em đang nằm trong lòng tên cảnh sát có tên Diệp Tiêu đó, em và Diệp Tiêu đang cười nhạo anh, nói anh là kẻ thần kinh, muốn nhốt anh vào trong trại tâm thần. Anh mới căm phẫn cực độ, liền lao đến bóp cổ em. Khi anh tỉnh lại, anh mới phát hiện ra, thật không ngờ anh thực sự đang bóp cổ em. Anh xin lỗi, Vũ Nhi, anh không cố ý, anh vốn không hề biết mình đang làm gì.”

“Anh thật điên rồ.” Cuối cùng Vũ Nhi đứng dậy, cô cảm thấy hơi thở của mình vẫn còn rất khó khăn, chỉ có thể lấy tay chống vào bàn trang điểm để đứng vững.

Cô nhìn thấy hình mình trong gương bàn phấn, nhìn thấy vết hằn bị bóp cổ nhức nhối trên cổ mình, cô cảm thấy người phụ nữ đáng thương ở trong gương không phải là cô mà là một người khác, một người phụ nữ đã mất nhiều năm trước đây. Qua tấm gương, cô lại nhìn thấy sợi dây chuyền mắt mèo trước ngực mình, cô đau khổ lắc đầu, nước mắt từ từ rơi xuống, sau đó, cô tháo sợi dây chuyền ra khỏi cổ, đặt trả lại vào tay Đồng Niên.

“Vũ Nhi, em định làm gì vậy?” Đồng Niên thận trọng đón lấy sợi dây chuyền.

“Đây là sợi dây chuyền của nhà họ Đồng các anh, em trả lại cho anh.” Cô lạnh lùng nói. Nói xong, cô chậm rãi tiến ra cửa.

Đồng Niên nói đầy hoang mang: “Vũ Nhi, em định đi đâu?”

“Từ đâu đến thì trở về đó.”

“Ý em là, em muốn rời khỏi ngôi nhà đen, rời khỏi anh? Em muốn đi tìm cái tên Diệp Tiêu đó?” Đồng Niên lắc mạnh đầu: “Không, Vũ Nhi, em không thể làm như vậy được.”

Anh kéo tay Vũ Nhi lại.

“Thả em ra.” Vũ Nhi giãy giụa, nhưng vô ích, sức lực ở bàn tay của Đồng Niên càng lúc càng mạnh, cuối cùng đã kéo Vũ Nhi rời khỏi phòng, Vũ Nhi kêu lên: “Anh định làm gì?”

“Vũ Nhi, anh không thể mất em.”

Đồng Niên kéo Vũ Nhi lên bậc cầu thang dẫn lên tầng ba, cầu thang chìm trong bóng tối phát ra những âm thanh hãi hùng, cứ kêu cót két trong bóng đêm như vậy. Vũ Nhi vẫn luôn giãy giụa, phản kháng, nhưng dường như toàn thân đã kiệt sức, đành để Đồng Niên lôi vào phòng.

Mắt Vũ Nhi đã bị nước mắt làm nhòa đi, nhưng cô vừa bước vào phòng đã giáp mặt ngay một bức tường màu trắng, cô cảm thấy bức tường này phát ra ánh phản quang hết sức kỳ lạ, ánh phản quang này rất nhức mắt, khiến cô không lạnh mà run. Đồng Niên đóng cửa lại, sau đó chỉ vào bức tường trắng đáng sợ, nói: “Hãy nhìn bức tường này.”

Chương 72

Vào mùa mưa phùn năm 1936, cuối cùng mọi người đã biết được hung thủ thực sự của vụ án bóp cổ liên hoàn, tên hắn ta là Đồng Tuyết Thôn.

Ngày thứ hai sau khi bắt được Đồng Tuyết Thôn, Trưởng mật thám Tô giới Pháp Joke Saphia đã khám xét ngôi nhà đen. Thực ra, khi đó ngay cả anh cũng hoài nghi liệu có phải đã bắt nhầm người, mặc dù đã bắt được Đồng Tuyết Thôn ngay tại hiện trường khi đang gây án, nhưng Joke vẫn giữ lại chút tia hy vọng, anh vẫn cố thuyết phục mình sự việc đêm qua chỉ là ngẫu nhiên, không liên quan gì đến những vụ án liên hoàn trước đó. Nhưng, khi anh lên tầng ba của ngôi nhà đen, anh đã ngửi thấy mùi thối rữa, nó khiến anh suýt ngất đi. Khi Joke run rẩy bước đến trước cánh cửa một căn phòng ở tầng ba, anh không dám tùy tiện mở cửa, mà ghé mắt vào mắt mèo lắp ngược nhìn vào trong phòng.

Anh nhìn thấy một con mắt phụ nữ.

Joke liên tưởng đến âm thanh đáng sợ nghe thấy tối qua, khiến anh không lạnh mà run, nhưng anh vẫn quyết định mở cửa phòng. Không có người phụ nữ nào cả, nói một cách chính xác, là không còn ai sống sót. Bởi vì trong phòng này đặt mười mấy cái gương to, trong mỗi cái gương đều có thi thể một người con gái.

Lại thêm một phát hiện kinh người: Thì ra ngôi nhà đen chính là một căn phòng đáng sợ, có mười mấy oan hồn đang nằm im lìm trong căn phòng ở tầng ba. Những người thân của mười mấy người mất tích đã đến nhận diện, những thi thể nằm trong các gương này chính là người thân mất tích của họ. Đồn cảnh sát Tô giới Pháp lập tức tiến hành lục soát toàn bộ ngôi nhà đen, còn tìm được rất nhiều thư của những cô gái trẻ là nạn nhân bị bóp cổ chết.

Thì ra những cô gái bị chết thảm đều là những độc giả trung thành thần tượng Đồng Tuyết Thôn, họ và Đồng Tuyết Thôn vẫn giữ liên lạc qua thư từ, qua lại vô cùng thân thiết, những câu chữ trong các bức thư đó thể hiện tình yêu đơn phương sâu sắc và những hoang tưởng của họ đối với Đồng Tuyết Thôn. Còn Đồng Tuyết Thôn, rất có thể đã lợi dụng điều này, đã sát hại họ khi họ không hề có chút đề phòng. Và những xác chết được phát hiện trong ngôi nhà đen, chắc chắn là những người chủ động đến ngôi nhà đen để gặp Đồng Tuyết Thôn xin được thỉnh giáo, họ vẫn ảo mộng, muốn được nhìn thấy phong thái của nhà văn nổi tiếng, kết quả là tự chui đầu vào rọ, cừu rơi vào miệng hổ.

Vụ án Đồng Tuyết Thôn lập tức gây tiếng vang lớn, các nhân sĩ trong tô giới Pháp đều cảm thấy vô cùng kinh ngạc.

Ban đầu, họ không thể nào tin đó là sự thật, ai nấy đều thi nhau biện hộ cho Đồng Tuyết Thôn, nhưng họ cũng chẳng có mấy chứng cứ cụ thể, chỉ có thể lấy lý do Đồng Tuyết Thôn “là một thư sinh điềm đạm nho nhã, sức trói gà không chặt” để khẳng định anh ta không thể là kẻ sát nhân. Về sau, có người lại cho rằng đây là âm mưu của nhà cầm quyền Tô giới, một là vì mãi vẫn chưa phá được vụ án, cần có người đứng ra chịu tội; hai là nhà cầm quyền Tô giới rất có thể có sự kỳ thị đối với người Hoa, nên đã lập kế hoạch hãm hại Đồng Tuyết Thôn. Thế nhưng, tại tòa án, tất cả những lời biện hộ này đều là vô ích, đồn cảnh sát đã đưa ra vô số chứng cứ vô cùng xác thực, Đồng Tuyết Thôn là kẻ sát nhân chính là một sự thực không thể chối cãi được.

Nhưng Đồng Tuyết Thôn đã khiến mọi người phải ngỡ ngàng, anh không hề thừa nhận tội lỗi của mình. Anh kiên quyết khẳng định mình không hề giết người, anh nói mình không hề có động cơ gì giết người, còn nói mình chưa từng lên tầng ba trong ngôi nhà đen, nên cũng không biết chút gì về những thi thể được tìm thấy ở đó cả. Nhưng anh nói đúng là mình có nằm mơ thấy một số giấc mơ hãi hùng, nội dung những giấc mơ đó đều liên quan tới việc giết người. Thế nhưng, tất cả những điều này không giúp ích được gì cho việc xét xử vụ án, bởi vì quan tòa đã khẳng định Đồng Tuyết Thôn có tội.

Đúng lúc tòa án chuẩn bị tuyên án, có một vị luật sư người Hoa đứng ra muốn biện hộ cho Đồng Tuyết Thôn. Vị luật sư này đồng thời cũng là bác sĩ. Được sự chấp nhận của nhà cầm quyền Tô giới, ông đã tiến hành quan sát tỉ mỉ Đồng Tuyết Thôn đang bị giam cầm trong ngục, thậm chí ông còn quan sát Đồng Tuyết Thôn vào ban đêm, ông đã mạnh dạn đưa ra kết luận: Đồng Tuyết Thôn bị mắc chứng mộng du.

Sau khi nghe kết luận của vị luật sư, quan tòa vô cùng kinh ngạc, để chứng thực điều này, nhà cầm quyền đã đến kiểm chứng tại một bệnh viện nổi tiếng do người Pháp xây dựng lên. Nửa năm trước, Đồng Tuyết Thôn đã từng chữa bệnh một thời gian ở bệnh viện này. Khi đó, bệnh viện đã phát hiện ra Đồng Tuyết Thôn bị mắc chứng mộng du, thường xuyên thức dậy lúc nửa đêm, đi ra bên ngoài làm những việc mà người bình thường khó mà tưởng tượng nổi, rồi lại trở về ngủ tiếp, thế nhưng anh không hề biết, hoặc chỉ cho rằng đó là giấc mơ mà thôi. Một vị bác sĩ nổi tiếng người Pháp sau khi phát hiện ra căn bệnh của Đồng Tuyết Thôn, đã có một chuyên đề nghiên cứu về việc này.

Vị bác sĩ người Pháp đó sẵn sàng ra tòa để làm chứng, chứng minh Đồng Tuyết Thôn thực sự bị mắc bệnh mộng du. Điều này cũng có thể chứng minh được rằng, Đồng Tuyết Thôn rất có thể nửa đêm chạy ra ngoài giết người trong tình trạng không hề ý thức được gì, sau đó lại quay trở về và tiếp tục ngủ, sáng hôm sau tỉnh dậy thì không còn biết gì cả. Khi đó, luật sư biện hộ và bác sĩ người Pháp đều cho rằng tất cả các hành động trong trạng thái mộng du đều là vô thức, Đồng Tuyết Thôn không thể nào phải chịu trách nhiệm đối với tội lỗi mà anh đã gây ra trong lúc mộng du.

Bác sĩ người Pháp còn trần thuật một đoạn dài, ông cho rằng Đồng Tuyết Thôn quả đúng là bị mắc căn bệnh mộng du, nhưng đây chỉ là biểu tượng bề nổi, nguyên nhân ở tầng sâu hơn chính là trong con người ông tồn tại hai loại nhân cách. Trong cuộc sống hàng ngày, Đồng Tuyết Thôn là một nhà văn điềm đạm nho nhã, tài hoa hơn người, có lòng hảo tâm, lương thiện, thường xuyên giúp đỡ người nghèo và trẻ em, hoàn toàn là hình mẫu của mọi người. Thế nhưng khi màn đêm buông xuống, một nhân cách khác trong con người Đồng Tuyết Thôn liền xuất hiện, khiến anh trở thành một tên ác quỷ hút máu người, hoàn toàn bị bạo lực khống chế. Hai loại nhân cách này lại cùng lúc tồn tại trên một con người, thật đúng là sự kết hợp giữa thiên thần và ác quỷ. Hai loại nhân cách này luôn tranh đấu trong cơ thể Đồng Tuyết Thôn, khiến Đồng Tuyết Thôn vô cùng đau đớn, thế nhưng chính sự trải nghiệm nỗi đau khổ bởi sự giằng xé giữa thiện và ác đã khiến anh viết ra cuốn tiểu thuyết “Mắt mèo”.

Cuối cùng, bác sĩ người Pháp còn nhấn mạnh, loại căn bệnh trên phương diện tinh thần rất có thể có tính di truyền, thậm chí ông còn đưa ra vài bệnh án tương tự xảy ra ở châu Âu để chứng minh. Và theo điều tra về gia tộc họ Đồng, phát hiện ra bố và ông nội Đồng Tuyết Thôn đều tự sát do tinh thần rối loạn.

Luật sư biện hộ đã đưa ra kết luận, ông cho rằng Đồng Tuyết Thôn không phải là một tội phạm mà là một bệnh nhân. Mặc dù đôi tay anh đã giết chết hơn mười mạng người, nhưng đó là do một linh hồn khác gây ra, linh hồn tội lỗi độc ác đó sống nhờ vào thân thể của Đồng Tuyết Thôn, gây ra tội tày trời, đứng ở góc độ này mà nói, Đồng Tuyết Thôn cũng chính là nạn nhân. Đồng Tuyết Thôn không hề biết anh đã làm những gì, cho nên anh không thể bị tội cố ý giết người, cũng không nên ở đây chịu xét xử, mà cần đưa ngay đến bệnh viện để được theo dõi nghiêm ngặt, hạn chế các hành vi tự do của anh, sau đó tiến hành chữa trị lâu dài cho anh.

Khi đó, tòa án phong tỏa nghiêm ngặt mọi tin tức không thể truyền ra bên ngoài, tất cả những ghi chép lời biện hộ của vị luật sư bào chữa này đều bị kẹp chặt vào hồ sơ, không hề được mọi người biết đến.

Các vị quan tòa cũng tranh luận kịch liệt về vấn đề này, mặc dù họ công nhận những lời làm chứng của vị bác sĩ người Pháp, cũng cho rằng lời biện hộ của vị luật sư người Hoa quả thực rất phù hợp với lý trí con người. Nhưng, điều quan trọng là áp lực đến từ nhà cầm quyền Tô giới và dư luận. Một vụ ám sát liên hoàn và những tình tiết của vụ án khiến ai nấy đều phải hãi hùng, làm kinh động cả Thượng Hải. Vì vậy, nếu không đưa phạm nhân lên giá treo cổ, thì cho dù các vị quan tòa có bao nhiêu lý do chính đáng đi chăng nữa, kết quả tất yếu sẽ là, họ đều mất đi chức vụ của mình, bị nhà cầm quyền Tô giới khai trừ, bị nhấn chìm trong những lời phỉ nhổ của dư luận.

Lời phán quyết cuối cùng của các vị quan tòa chính là: Đồng Tuyết Thôn mang tội cố ý giết người, bị xử tử hình.

Ba ngày sau, Đồng Tuyết Thôn bị đưa lên giá treo cổ.

Một tháng sau, Joke Saphia từ chức ở Tô giới Pháp, rời Thượng Hải trên một chiếc tàu khách trở về Pháp, khi chiếc tàu này cập bến cảng cuối cùng - Mácxây, thì phát hiện ra Joke Saphia đã mất tích, anh cứ như là đã bốc hơi vậy, biến mất trong bầu không khí giữa biển khơi.

Ba tháng sau khi Đồng Tuyết Thôn bị hành hình, vợ và con trai anh ở quê đã đến Thượng Hải. Hai mẹ con họ dọn vào sống trong ngôi nhà đen, từ đó sống cách ly với thế giới bên ngoài, không ai biết mười mấy năm sau đó, trong ngôi nhà đen lại xảy ra chuyện gì.

“Đúng là một cơn ác mộng.”

Sau khi đọc xong toàn bộ hồ sơ tiếng Trung, Diệp Tiêu chậm rãi nói với mình như vậy. Anh ngẩng đầu, thở dài, và nghĩ, chắc sáu mươi năm trước, Joke Saphia khi hoàn thành bản báo cáo điều tra vụ án của Đồng Tuyết Thôn, đây chính là cơn ác mộng của ngôi nhà đen? Có lẽ, cơn ác mộng này đã kéo dài suốt sáu mươi năm, cho đến tận hôm nay, vẫn chưa chấm dứt - anh buộc phải đặt dấu chấm hết cho cơn ác mộng này.

Đột nhiên, điện thoại di động của Diệp Tiêu kêu lên. “Alo, Diệp Tiêu à?”

Lại là giọng nói của anh bạn đồng nghiệp, Diệp Tiêu thầm cầu mong rằng đừng xảy ra việc gì đáng sợ nữa. “Tôi đây, tôi đang ở trung tâm quản lý hồ sơ.”

“Đừng lo, không phải tin xấu đâu. Hiện giờ tôi đang ở trong Sở, mọi người đang làm tăng ca đêm, đã có kết quả dấu vân tay phát hiện ở trên cửa nhà La Tư. Diệp Tiêu, anh may thật đấy, anh đúng là đã gặp phải vận may lớn. Anh đoán đúng, chính là anh ta…” Giọng anh đồng nghiệp thể hiện rõ sự hưng phấn.

“Tốt lắm, tôi sẽ đi ngay.” Anh bình tĩnh trả lời. Diệp Tiêu gần như chạy bước nhỏ ra khỏi trung tâm quản lý hồ sơ, chui vào trong xe, vặn chìa khóa. Đã nửa đêm, xe cộ trên đường cái vẫn nườm nượp, trong thành phố này mọi người đều hăng say từng giây từng phút không biết mệt mỏi.

Chương 73

“Hãy nhìn bức tường này.” Đồng Niên chỉ bức tường và hét lên, tiếng của anh vang vọng khắp cả ngôi nhà đen, như thể bọt sóng bắn tung lên giữa biển khi ném một hòn đá xuống.

“Đây chỉ là một bức tường.” Vũ Nhi mếu máo nói.

“Không, đây không chỉ là một bức tường, đây là một sinh mạng.” Bàn tay Đồng Niên vuốt ve mặt bức tường một cách âu yếm, “nó có cảm giác, nó có máu, có thịt, nó đang sống, sống mãi. Em sợ nó lắm phải không? Chẳng phải em nói thường xuyên nghe thấy những âm thanh đáng sợ sao? Chẳng phải em rất sợ ngôi nhà đen thần bí này sao? Chẳng phải em nói trong ngôi nhà đen có âm hồn sao?”

“Em xin anh, anh đừng nói nữa.”

“Không, anh phải nói. Anh phải nói cho em biết, u linh đó ẩn náu trong bức tường này.”

Bỗng nhiên Vũ Nhi cảm thấy bức tường này như một tấm gương phát ra ánh phản quang rất mạnh, trong ánh phản quang, cô nhìn thấy khuôn mặt mình, cô không thể phân biệt nổi hình nào là hình của chính mình, hình nào là ảo ảnh. Thế rồi, bỗng chốc mọi thứ đều trở thành ảo giác, bức tường vẫn là bức tường, cô vẫn là cô.

Đồng Niên lắc đầu, anh rút ra một cái búa sắt rất to ở dưới gầm giường ra, cái búa sắt to ngoại cỡ này chỉ có thể nhìn thấy ở những công trình xây dựng. Anh cười với Vũ Nhi, rồi giơ cao cái búa sắt lên.

Vũ Nhi nhắm chặt mắt lại.

Vài giây sau, Vũ Nhi nghe thấy tiếng động ầm ầm, giống như tiếng nổ của một thứ gì đó. Cô mở mắt, nhìn thấy bức tường trắng trước mắt đã bị đập vỡ một miếng to. Đồng Niên lại giơ búa lên nện thật mạnh vào bức tường, vôi vữa trắng thi nhau rơi xuống, bắn tung tóe khắp nơi, gạch và vữa vụn biến thành lớp bụi mù tràn ngập khắp căn phòng,

Vũ Nhi bịt chặt mũi, hét lên: “Đừng đập nữa.”

Đồng Niên dường như không nghe thấy, anh lại giơ cái búa lên đập mạnh, rồi thở hổn hển, nói: “Chẳng phải em muốn nhìn thấy chân tướng của u linh đó sao? Được, anh sẽ cho em nhìn thấy rõ, nhìn thật rõ.”

“Chẻ đôi khúc gỗ, ta sẽ xuất hiện, chuyển dời phiến đá, ngươi tất sẽ tìm thấy ta. Được rồi, bây giờ hãy để chúng tôi chẻ đôi khúc gỗ, chuyển dời phiến đá.”

Đồng Niên hét lên, giơ búa lên và đập điên cuồng vào bức tường, đến tận khi Vũ Nhi thực sự nhìn thấy thứ gì đó bên trong bức tường - cô nhìn thấy một khúc xương trắng.

Đồng Niên cũng dừng lại, anh nhìn khúc xương lộ ra khỏi bức tường, toàn thân run rẩy, đột nhiên anh bỏ chiếc búa xuống, quỳ xuống dưới đất, miệng lẩm bẩm: “Đúng là ở đây thật sao?”

Sau đó, Đồng Niên đứng dậy, cẩn thận lấy tay phủi những gạch vữa đã bị búa đập vỡ. Một bộ xương hoàn chỉnh dần lộ ra trước mắt Vũ Nhi.

Đây là một bộ xương nằm trong bức tường.

Tim Vũ Nhi đập thình thịch, cô ngẩn người đứng đó, đến tận khi lớp bụi từ bức tường bị đập vỡ đã nằm im dưới sàn nhà, cô mới nhìn rõ toàn bộ diện mạo của bộ xương. Cô kinh ngạc phát hiện ra, đây chính là bộ xương xuất hiện trong giấc mơ của cô ban nãy. Qua bộ phận xương chậu, có thể phán đoán đây là bộ xương của một người phụ nữ. Xương trắng phát ra ánh sáng rùng rợn đáng sợ, tư thế đứng như kiểu bà vẫn còn sống, chỉ có điều thiếu mất một bộ da thịt.

Không ai có thể ngờ được, trong bức tường ở tầng ba của ngôi nhà đen, lại chôn giấu một bộ xương phụ nữ.

Vũ Nhi há to miệng kinh ngạc: “Ý anh là…”

Đồng Niên gật đầu: “Đúng vậy, bà chính là mẹ anh.”

“Trời ơi!” Vũ Nhi giơ tay lên bịt miệng.

“Bây giờ có phải bà rất đẹp không? Vũ Nhi, anh xin lỗi, có một việc anh vẫn luôn giấu em, anh đã muốn nói cho em điều này ngay từ lần đầu tiên gặp em, nhưng anh không có đủ dũng khí. Bây giờ, em đã nhìn thấy bà, anh nghĩ cần phải nói với em. Em biết vì sao lần đầu tiên khi gặp em, anh đã yêu em rồi không? Bởi vì, em giống y hệt mẹ anh.”
Vũ Nhi sờ lên mặt mình nói: “Anh nói gì cơ?”

“Khuôn mặt em giống hệt khuôn mặt mẹ anh, giống như là sinh đôi vậy. Khi lần đầu tiên gặp em, anh còn tưởng gặp mẹ anh khi anh còn nhỏ, cho nên mới nhìn em bằng ánh mắt kỳ lạ như vậy.”

Vũ Nhi dường như sắp ngã khuỵu xuống, thì ra, ngay từ ngày đầu khi cô và Đồng Niên quen biết nhau đã được định sẵn là một sai lầm. Tại sao số phận lại sắp xếp cho họ gặp gỡ nhau. Số phận chết tiệt! Cô chợt nhớ tới bức ảnh đó, bức ảnh kẹp trong cuốn “Tứ tất bình”. Cô vốn tưởng đó là bức ảnh của cô, Đồng Niên đã chụp trộm, giờ đây cô đã hiểu người trong ảnh đó là ai: “Thì ra bức ảnh đó…”

“Đúng vậy, bức ảnh em phát hiện ra, thực ra là ảnh mẹ anh. Đó là ảnh bố anh chụp, khi ông chụp bức ảnh đó, anh vẫn còn nằm trong bụng mẹ. Còn nữa, phòng vẽ tranh bên cạnh, tất cả những bức tranh ở đó đều là tác phẩm của mẹ anh, trong đó có một bức tự họa của mẹ anh, khuôn mặt bà trong tranh đã bị anh bôi mực lên.”

“Đủ rồi.” Vũ Nhi lắc đầu nói: “Chẳng phải anh đã từng nói bà mất tích sao?”

“Đúng vậy, anh đã nói bà mất tích. Nhưng anh đã từng nói, bà không hề rời khỏi anh, bà luôn ở trong ngôi nhà này.” Đồng Niên ngừng một lát, khóe mắt anh ứa lệ: “Vũ Nhi, chẳng phải em luôn muốn biết những thắc mắc của em khi lần đầu tiên bước vào ngôi nhà này sao?”

“Anh nói anh không nhớ được.”

”Đúng vậy, anh đã quên. Nhưng mấy hôm nay, cuối cùng anh cũng nhớ lại những việc đã từng xảy ra - chính anh ta nói cho anh bí mật trong bức tường này, cũng chính anh ta nói cho anh biết bí mật về dòng họ nhà anh.”

“Bí mật của dòng họ nhà anh?”

Vũ Nhi mở to đôi mắt hãi hùng.

Nguồn: vnthuquan.net