10/4/12

Harry Potter



Tác giả: J.K. Rowling

Nguồn: vnthuquan.org

Độ dài: 17 chương 
Giới thiệu tác phẩm: 

Harry Potter là tên của bộ truyện (gồm bảy phần) của nữ nhà văn J. K. Rowling viết về cậu bé thiếu niên Harry Potter. Câu chuyện phần lớn diễn ra tại Trường Phù thủy và Pháp sư Hogwarts, một ngôi trường pháp thuật, và tập trung vào cuộc chiến của Harry Potter chống lại một phù thủy hắc ám là Chúa tể Voldemort, người đã giết cha mẹ cậu trong tham vọng làm chủ thế giới phù thủy.

Ngay từ khi xuất bản phần một (Harry Potter and the Philosopher's Stone - ấn bản Anh; Harry Potter and the Sorcerer's Stone - ấn bản Mỹ; Harry Potter và Hòn đá Phù thủy - bản dịch tiếng Việt) vào năm 1997, bộ truyện ngày càng nổi tiếng, được giới phê bình hoan nghênh và rất thành công về mặt thương mại. Bộ truyện được chuyển thể thành phim, trò chơi và các loại mặt hàng liên quan đến truyện cũng được sản xuất và lưu hành rộng rãi.

* Harry Potter và hòn đá phù thủy:

Sau cái chết đầy bi kịch của James và Lily Potter, Harry, con của họ, được giáo sư Albus Dumbledore gửi cho dì và dượng nó, ông bà Dursley kèm với một bức thư giải thích mọi chuyện. Tuy nhiên gia đình Dursley lại là những con người rất căm ghét phép thuật và những điều kì bí, vì vậy họ luôn ngược đãi cậu bé. Harry lớn lên mà không được biết chút gì về chính mình và cha mẹ mình, ngoại trừ câu chuyện bịa đặt của gia đình Dursley rằng họ đã chết trong một tai nạn xe hơi.

Vào ngày sinh nhật thứ 11 của Harry, một người lai khổng lồ là Rubeus Hagrid đã đến tìm cậu bé để đưa cậu về trường Phép thuật và Ma thuật Hogwarts. Lúc này, Harry mới được biết rằng mình là một phù thủy và khám phá ra một phần của câu chuyện về cha mẹ mình, rằng họ đã bị Voldemort - Kẻ-mà-ai-cũng-biết-là-ai-đấy hay Kẻ-chớ-gọi-tên-ra, pháp sư Hắc ám lớn nhất trong lịch sử, sát hại. Nhưng hắn đã thất bại trong việc hủy diệt Harry, thay vào đó là tự làm tiêu tán sức mạnh của mình. Vì vậy mà cậu bé - Kẻ-sống-sót - trở thành một vị anh hùng trong Thế giới Pháp thuật. Harry đến học ở trường Hogwarts, nơi mà giáo sư Dumbledore là hiệu trưởng. Sau buổi phân loại với Chiếc nón Phân Loại, cậu được xếp vào nhà Gryffindor cùng với hai người bạn tốt là Ronald Weasley và Hermione Granger. Tuy nhiên, năm học đầu tiên của cậu không diễn ra một cách suôn sẻ. Harry và các bạn đã khám phá ra những điều bí mật nguy hiểm...

(Nguồn wikipedia)





Chương 5: Hẻm xéo






Chương 11: Quitdditch


Chương 13: Nicolas Flamel

Chương 14: Trứng rồng đen

Chương 15: Khu rừng cấm

Chương 16: Bẫy sập

Chương 17: Người hai mặt


* Harry Potter và phòng chứa bí mật:

Harry Potter nghỉ hè tại gia đình dì dượng Dursley trước khi nhập học năm thứ hai tại Học viện Pháp thuật và Ma thuật Hogwarts. Gia tinh Dobby xuất hiện bất ngờ và gây nhiều rắc rối, dẫn đến việc Harry bị khóa kín trong căn phòng trên lầu. Harry được giải thoát bởi bạn thân [[Ron Weasley] cùng hai anh sinh đôi của Ron là Fred,George Weasley và trải qua những ngày còn lại của kỳ nghỉ ở nhà của Ron, Trang trại Hang Sóc.

Đến ngày trở về trường, Harry, Gia đình Ron và Hermione đi vào một phòng nơi ngoài cửa Kings Cross là tiệm Phú quý và Cơ hàn ở Luân Đôn. Khi tới ga 9¾, Ron và Harry bị Dobby cản đường đến Hogwarts. Hai người dùng chiếc xe ô tô bay đặc biệt của gia đình Weasley và bay tới trường. Ron quên không bật nút Tàng hình của chiếc xe, và có ít nhất 7 Muggle nhìn thấy cảnh này. Chiếc xe lao thẳng vào cây Liễu Gai vốn rất hung dữ, và Ron bị gãy đũa phép. Từ đó họ gây nhiều ồn ào và rắc rối ngay khi năm học bắt đầu.

Harry, Ron và Hermione bắt đầu học năm thứ hai tại trường Hogwarts. Họ có một giáo sư môn Phòng vệ Chống Nghệ thuật Hắc ám mới, Gilderoy Lockhart. Mặc dù không gây được ấn tượng với Harry và Ron, thầy Lockhart chiếm được tình cảm của các học sinh nữ như Hermione bởi sự đẹp trai và các câu truyện phiêu lưu màu sắc.

Năm học liên tục xảy ra các hiện tượng kì bí với lời đồn đại là Phòng chứa bí mật đã được mở ra. Mrs. Norris, con mèo của thầy giám thị, bị hóa đá và Harry bị nghi ngờ là thủ phạm. Sự kinh hoàng càng ngày lan rộng khi một số học sinh bị hóa đá ngay trong trường. Harry bị đồn đại là hậu duệ của Salazar Slytherin và là người đứng sau mọi việc...
(Nguồn wikipedia)



Chương 3: Trang trại Burrow


Chương 5: Cây liễu roi

Chương 6: Gilderoy Lockhart


Chương 8: Tiệc tử nhật






Chương 14: Cornelius Fudge

Chương 15: Aragog





* Harry Potter và tên tù nhân ngục Azkaban:

Mùa hè năm thứ hai ở gia đình dì dượng Dursley của Harry thực sự trở thành địa ngục khi có sự xuất hiện của cô Marge. Bằng những lời lẽ thô bỉ, dì đã xúc phạm, làm tổn thương Harry và trong một phút nóng giận, Harry đã thổi phồng bà cô lên.

Lo sợ bị trừng phạt, Harry chạy trốn ra khỏi căn nhà khủng khiếp ấy; trong đầu có ý tưởng sẽ đi rút hết tiền trong ngân hàng và sống với cuộc đời như bao tên tội phạm khác.

Tuy nhiên, một khúc ngoặt mới đã rẽ cho Harry khi chuyến Xe đò Hiệp sĩ suýt cán ngang người cậu, cùng con chó đen thui bí ẩn trong bụi rậm.

Trên xe, Harry tình cờ biết được "tên tội phạm nguy hiểm bị nghi oan" là Sirius Black. Sau đó không lâu cậu vào năm học mới, gặp lại hai bạn Ron Weasley và Hermione Granger. Việc Harry không bị đuổi học do sử dụng phép thuật ngoài trường học là nhờ ông Bộ trưởng Bộ Pháp thuật giúp đỡ. Harry đã đến Hẻm Xéo và được tá túc trong những ngày trước khi nhập học. Tại đây cậu nhìn thấy cây chổi Tia Chớp, cây chổi mới nhất và được dùng cho cup Quidditch Thế giới. Gia đình Ron đến và đưa cậu đến nhà ga tốc hành. Trên tàu, họ ngồi cùng toa với giáo sư Remus Lupin - thầy dạy môn Phòng chống nghệ thuật hắc ám. Họ gặp bọn giám ngục Azkaban lần đầu tiên. Với tinh thần còn yếu đuối của cậu, Harry ngất xỉu, được thầy Lupin cho kẹo sôcôla.

Trở lại trường học, Harry Potter được bảo vệ hết sức do nghi ngờ Sirius Black sẽ tìm cách giết cậu...

(Nguồn wikipedia)

Chương 1: Hộp thư cú

Chương 5: Giám ngục Azkaban

Chương 11: Tia chớp

Chương 12: Thần hộ mệnh

Chương 15: Chung kết Quidditch

Chương 17: Mèo, chuột và chó

Chương 22: Lại hộp thư cú


* Harry Potter và chiếc cốc lửa:

Harry Potter và chiếc cốc lửa là câu chuyện về năm thứ tư của Harry Potter tại Hogwarts. Đây là bộ truyện mà cô J.K. Rowling tâm đắc nhất trong 7 tập.

Harry Potter năm nay 14 tuổi đã để ý đến một người con gái đó là Cho Chang.

Harry Potter, cùng gia đình Weasley, đi xem trận chung kết Quidditch thế giới lần thứ 422, nơi diễn ra một hiện tượng kì bí làm mọi người đều run sợ, đó là sự xuất hiện của những kẻ hủy diệt thế giới. Cậu đã mơ thấy một giấc mơ lạ trong ngôi nhà của Riddle với hai người chưa nhìn rõ mặt. Rồi cậu bước vào năm thứ tư ở trường Hogwarts, với cuộc thi Tam Pháp Thuật đầy thử thách, cùng với các nhà phù thủy thiếu niên tài năng trên thế giới.

(Nguồn wikipedia)

Chương 1: Ngôi nhà Riddle

Chương 2: Vết thẹo

Chương 3: Thiệp mời



Chương 6: Khóa cảng

Chương 7: Bagman và Crouch


Chương 9: Dấu hiệu đen




Chương 13: Moody Mắt Điên



Chương 16: Chiếc cốc lửa


Chương 18: Cân đũa phép


Chương 20: Bài thi đầu tiên



Chương 23: Dạ vũ giáng sinh



Chương 26: Bài thi thứ hai



Chương 29: Giấc mơ

Chương 30: Cái Tưởng Ký

Chương 31: Bài thi thứ ba




Chương 35: Chân dược

Chương 36: Ngã ba đường

Chương 37: Bắt đầu


* Harry Potter và Hội Phượng Hoàng:

Trong kỳ nghỉ hè tại gia đình dì dượng Dursley trước khi bước vào năm thứ năm tại Hogwarts, Harry Potter không nhận được nhiều tin tức từ thế giới phù thủy. Harry rất bực mình vì Voldemort vừa mới được sống dậy mà hai người bạn của Harry, Hermione Granger và Ron Weasley cứ úp mở trong các thư từ họ gửi.

Trong lúc kình cãi với Dudley trong khi về nhà từ công viên, Harry bị hai giám ngục Azkaban tấn công. Với phép Expacto Patronum (Hú hồn Thần hộ mệnh), Harry đã đẩy lùi bọn chúng nhưng Dudley đã bị tấn công. Một người hàng xóm, Arabella Figg, đến để giúp đỡ Harry, và tiết lộ rằng bà đã được Albus Dumbledore yêu cầu canh giữ Harry. Về đến nhà, Harry nhận một lá thư cho biết rằng cậu ta đã bị đuổi khỏi trường Hogwarts (vì học sinh không được phép dùng pháp thuật khi còn dưới 17 tuổi), và phải ra toà tại Bộ Pháp thuật để giải thích hành động của mình.

Một số thành viên trong Hội Phượng Hoàng đến để dẫn Harry đến tổng hành dinh của hội, vốn là nhà của gia đình Black tại số 12 Quảng trường Grimmauld (12 Grimmauld Place)...

(Nguồn wikipedia)

Chương 1: Dubley bị loạn trí

Chương 2: Một đàn cú

Chương 3: Đội bảo vệ đặc biệt

Chương 4: Số 12, Quảng trường Grimmault

Chương 5: Hội Huynh Đệ Phượng Hoàng

Chương 6: Ngôi nhà quý phái và cổ xưa nhất của dòng họ Black

Chương 7: Bộ Pháp Thuật

Chương 8: Phiên toà

Chương 9: Những nỗi muộn phiền của bà Weasky

Chương 10: Luna LoveGood

Chương 11: Bài hát mới của cái mũ phân loại

Chương 12: Giáo sư Umbridge

Chương 13: Bị cấm túc với Doroles Umbridge

Chương 14: Percy và Padfoot

Chương 15: Thanh tra cao cấp cho trường Hogwarts

Chương 16: Tại quán Đầu Heo

Chương 17: Đạo luật giáo dục số Hai Mươi Bốn

Chương 18: Quân đội của cụ Dumbledore

Chương 19: Sư tử và rắn

Chương 20: Câu chuyện của bác Hagrid

Chương 21: Con mắt rắn

Chương 22: Bệnh viện thánh Mugo

Chương 23: Giáng sinh trong phòng kín

Chương 24: Phép phong toả (Occlumency)

Chương 25: Áp lực với con bọ

Chương 26: Biết và không biết trước

Chương 27: Nhân mã và kẻ tố giác

Chương 28: Ký ức tồi tệ nhất của thày Snape

Chương 29: Lời khuyên về nghề nghiệp

Chương 30: Grawp

Chương 31: Pháp sư thường đẳng

Chương 32: Vượt lửa

Chương 33: Chiến đấu và bay

Chương 34: Sở cơ mật

Chương 35: Phía sau màn che

Chương 36: Người duy nhất hắn sợ

Chương 37: Lời tiên tri đã mất

Chương 38: Cuộc chiến thứ hai bắt đầu


* Harry Potter và Hoàng Tử Lai:

Một thời đại tăm tối đã mở ra sau khi tên Chúa tể Hắc ám ngang nhiên tái xuất giang hồ trong tập trước. Thế giới phù thủy và Muggle đan xen vào nhau với những rắc rối đau đầu, khiến cho nhà lãnh đạo của cả hai xứ phải hợp sức với nhau giải quyết.

Severus Snape vốn đang bị coi là gián điệp hai mang, làm việc cho cả Voldemort và Albus Dumbledore, được mẹ của Draco Malfoy, bà Narcissa Malfoy, đến tìm gặp và nhờ giúp đỡ Draco thực hiện sứ mạng to lớn mà Voldemort giao cho. Hai người đã làm phép "Thề Bất khả bội" (Unbreakable Vow) để Snape giữ lời hứa.

Cụ Dumbledore bất ngờ đến nhà Dursley, dù đã báo trước với Harry, để đón cậu bé đi. Họ ghé sang nhà của một ông giáo về hưu, Horace Slughorn, để khuyên ông ta quay về trường để dạy lại vì trường đang thiếu giáo viên. Sau đó hai thầy trò đến nhà Weasley. Harry được ở lại đây cho đến hết mùa hè và cùng nhập học với con cái của gia đình này và Hermione. Bill Weasley, con cả trong gia đình, sắp kết hôn với Fleur Delacour. Trong thời gian đó lũ trẻ nhận được kết quả Kì thi Pháp thuật Thường đẳng. Harry được một điểm xuất sắc cho môn Phòng chống Nghệ thuật Hắc ám và năm điểm giỏi (trong đó gồm cả Biến Hình, Bùa Chú và Độc Dược). Trước khi đến trường, Harry, Hermione, Ron và Ginny được dẫn tới Hẻm xéo để mua đồ đạc dụng cụ. Chúng đụng độ với mẹ con nhà Malfoy. Lát sau chúng đến tiệm Phù Thỉ Quỉ Quái Weasley của Fred và George Weasley. Rồi theo dõi Draco đến tiệm Borgin và Burkes, phát hiện ra hắn đang âm mưu gì đó...

(Nguồn wikipedia)

Chương 3: Sẽ và sẽ không

Chương 4: Horace Slughorn

Chương 5: Đồ bỏ Phlegm

Chương 7: Câu lạc bộ Slug

Chương 8: Snape đắc thắng

Chương 9: Hoàng Tử Lai

Chương 17: Ký ức mờ mịt

Chương 24: Sectumsempra

Chương 27: Toà tháp sét đánh

Chương 30: Ngôi mộ trắng


* Harry Potter và bảo bối Tử Thần:  

Harry Potter và Bảo bối Tử thần tiếp tục cuộc tìm kiếm những Trường Sinh Linh Giá còn lại mà Harry chưa phá hủy trong tập 6. Sau cái chết của Albus Dumbledore, Chúa tể Voldemort và các Tử thần Thực tử đã xâm nhập vào được Bộ Pháp thuật, giết chết Bộ trưởng và thay thế với một người dưới sự điều khiển của Voldemort. Dưới chế độ mới, một chính sách kỳ thị đã được chấp hành: những người không có dòng máu pháp thuật bị bắt bớ, đăng ký và tước quyền sử dụng đũa phép, một chính sách tương tự như thời Đức Quốc xã.

Dưới tình hình đen tối này, Severus Snape trở thành hiệu trưởng mới của trường Hogwarts và Harry Potter là "Kẻ Phá Rối số 1" bị truy nã bởi Bộ Pháp thuật. Harry, Ron và Hermione không trở lại trường Hogwarts mà cùng nhau săn lùng và phá hủy các Trường Sinh Linh Giá của Voldemort. Trên đường, họ khám phá ra khá nhiều điều về quá khứ bí ẩn của cụ Dumbledore và các Bảo bối Tử thần-những bảo vật dùng để trốn thoát cái chết.

Với bốn di vật được cụ Dumbledore để lại trong di chúc và sự hỗ trợ của một ân nhân giấu mặt, Harry, Ron và Hermione cùng nhau phá hủy các Trường sinh linh giá, cuối cùng đánh bại Voldemort và cứu thế giới phù thủy, nhưng họ phải trả một cái giá rất đắt với bao nhiêu người thân tử trận trên chiến trường.

(Nguồn wikipedia)

Chương 2: Trong ký ức

Chương 4: Bảy Potter

Chương 8: Hôn lễ

Chương 11: Vật đút lót

Chương 14: Tên trộm

Chương 16: Thung lũng Godric

Chương 19: Con nai cái bạc

Chương 20: Xenophilius Lovegood

Chương 23: Thợ làm đũa phép

Chương 24: Căn nhà vỏ sò

Chương 25: Gringotts