28/4/12

Khoảng cách của biệt ly


Tác giả: Cung Thị Lan

Nguồn: vnthuquan.net

Độ dài: 3 phần (Những tấm lòng nhân ái; Mùi cơm sôi cạn nước, Khoảng cách của biệt ly)

Giới thiệu tác phẩm:

Là một tuyển tập truyện ngắn và là tác phẩm thứ tư của Cung thị Lan,(được ra đời) sau ba tiểu thuyết dài: Nha Trang, Dấu Chân Kỷ Niệm, Hai Chị Em và Tình trên Đỉnh Sầu.

Với gần 350 trang giấy, “Khoảng Cách Của Biệt Ly” gồm nhiều truyện ngắn mà nếu lần lượt đi vào mỗi truyện, người đọc có thể thấy tuy nội dung có khác nhau, nhưng đặc tính chung của nhân vật chính lại bàng bạc khắp trong tác phẩm; cũng như phảng phất ở các truyện dài khác mà Cung thị Lan đã viết trước đây. Đó là một chuỗi những cảm nghĩ cuả nhân vật chính trong truyện về người, về sự việc và cảnh ngộ chung quanh. Nhưng quan trọng hơn hết là hầu như tất cả đều như có liên quan vớí nhau, một cách có hệ thống.

Khởi đầu toàn tập là truyện “Những tấm Lòng Nhân Ái”: Với một chiều dày gần 200 trang, truyện mô tả một cuộc hành trình đầy gian nan và không kém phần “hồi hộp” như một cuốn phim với những màn vô cùng gay cấn. Qua truyện này, người đọc có thể cảm nhận rằng tác giả muốn lưu lại nhiều nhất, cảm xúc của mình cùng vớí những kinh nghiệm cam go trên bước đường đi tìm tự do. Truyện có giá trị như một tập hồi ký, sống thực và không hư cấu, đánh dấu một giai đoạn mà trong đó tinh thần con người gần như bị khủng hoảng. Khủng hoảng vì thời thế đổi thay, vì cuộc sống không có lối thoát, vì tương lai vô định và còn vì rất nhiều lý do khác nữa. Tất cả đã khiến con người quên cả nguy hiểm để tìm đường đi, để mong sao thoát khỏi cuộc sống ngột ngạt với những đòi hỏi phi lý của chế độ mới. Con người, do đó, đành “một liều ba bảy cũng liều” để tìm đường ra đi. Dù không xong, vẫn tiếp tục đi mãi, mang theo trong lòng bao nỗi xót xa khi phải rời bỏ quê hương, khi không còn cách lựa chọn nào hơn.

Hành trình đi tìm tự do này có thể nói là vô cùng gian truân và đầy thử thách. Dưới ngòi bút của Cung thị Lan - tác giả - đồng thời cũng là nhân vật chính trong truyện, người đọc như hình dung ra được, rất rõ, cảnh tượng sóng to gió lớn mà chiếc ghe thì mỏng manh, lênh đênh trên biển cả…

(Nguyễn Thị Ngọc Dung, nguồn khoahocnet.com)


Phần I: Những tấm lòng nhân ái








Phần cuối: Khoảng cách của biệt ly