7/12/12

Bác Ba Phi


Tác giả: Khuyết danh

Nguồn: baoanhdatmui.vn

Độ dài: ?!?!

Giới thiệu Bác Ba Phi:

Bác Ba Phi, tên thật là Nguyễn Long Phi (1884-1964), một con người có thật của vùng đất Cà Mau, là người nghệ sĩ dân gian có sức sáng tạo dồi dào. Ông sáng tác những câu chuyện hài hước, lan truyền rộng rãi trong quần chúng nhân dân bằng con đường truyền miệng. Do được nhiều người say mê, nên sau khi ông mất, nhiều tác giả dân gian vô danh tiếp tục sáng tác theo phong cách truyện Bác Ba Phi. Vì vậy, truyện cười Bác Ba Phi trở thành một hiện tượng văn học, là sản phẩm văn hóa dân gian đặc sắc không chỉ của Cà Mau mà là của cả miền Tây Nam Bộ, hấp dẫn người nghe đến tận ngày nay. Bước vào thế giới truyện Bác Ba Phi, bạn sẽ được sống với cuộc sống của lớp người khẩn hoang, mở cõi, chinh phục thiên nhiên hào phóng nhưng đầy huyền bí của xứ tranh tối tranh sáng vùng U Minh Hạ, cũng như sắc thái văn hóa của con người Cà Mau ngày trước.

Đã có rất nhiều tác giả sưu tầm và nghiên cứu hiện tượng văn học độc đáo này. Tuy nhiên, giá trị của truyện Bác Ba Phi vẫn còn tiềm ẩn nhiều điều thú vị.

Năm 2002, Sở Văn hóa - Thông tin tỉnh Cà Mau tổ chức hội thảo chủ đề “Hiện tượng Ba Phi trong văn hóa dân gian Việt Nam”, với sự tham gia của nhiều giáo sư, tiến sĩ và các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian trong cả nước. Cũng trong năm đó, Bác Ba Phi được Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam phong tặng danh hiệu Nghệ nhân dân gian.

Để bạn đọc bốn phương được thưởng thức truyện kể Bác Ba Phi, kể từ hôm nay, Báo ảnh Đất Mũi đăng lần lượt những câu chuyện hóm hỉnh của ông.